Những Kỹ Năng Giáo Viên Chuyên Nghiệp Cần Phải Có

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những kỹ năng cần phải có của một giáo viên giỏi và những kỹ năng đang được giảng dạy trong chương trình đào tạo giảng viên nội bộ!

1. Kỹ năng giáo viên chuyên nghiệp giảng dạy xuất sắc

Ngoài khả năng ngôn ngữ, thì tiêu chuẩn để đánh giá một giáo viên có chuyên nghiệp hay không chính là ở kỹ năng đứng lớp. Trình độ của một giáo viên cao hay thấp được thể hiện qua:

– Kiến thức nền tảng về hấp thụ ngôn ngữ. Giáo viên phải hiểu được gốc rễ của việc HỌC NGÔN NGỮ là gì. Những nguyên tắc nào giúp học trò học được một ngôn ngữ hiệu quả. Đồng thời giải đáp được một cách thuyết phục các câu hỏi rất hay gặp từ học viên như, “Học bao lâu thì thành thạo?”, “Tại sao học mãi không nói giỏi?”, “Tại sao học thấy dễ nản”, “Phương pháp học nào mới đúng”, “Làm sao để phát âm chuẩn?”,…

– Các phương pháp giảng dạy. Giáo viên phải cập nhật các PHƯƠNG PHÁP HIỆN ĐẠI – được khoa học chứng minh hiệu quả. Được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới như phương pháp TPR (Total Physical Response). Đây là phương pháp học từ vựng theo cụm. Kết hợp nghe-nhìn-ngôn ngữ hình thể, được các trường quốc tế, trung tâm lớn như ILA, VUS, Apollo,… sử dụng.

Hoặc phương pháp Listening Dictation để luyện nghe với các bộ Listening Practice Through Dictation. Đây là phương pháp hiệu quả được rất nhiều người học áp dụng luyện thi IELTS, TOEIC.

Ngoài ra còn có phương pháp Phonics để luyện phát âm. Điển hình là các chương trình nổi tiếng như Jolly Phonics, Oxford Phonics,…,

– Quy trình giảng dạy từng bước rõ ràng. Với từng phương pháp, giáo viên không chỉ dừng lại ở mức “biết”, mà phải DẠY THÀNH THẠO. Mỗi bước cần sử dụng khẩu lệnh thế nào, chuyển tiếp ra sao, hoạt động là gì. Đảm bảo rằng mình có thể tiếp cận bất kỳ sách/giáo án nào một cách dễ dàng.

2. Kỹ năng thông minh cảm xúc

Không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy, giáo viên còn phải là người tinh tế & nhạy cảm với cảm xúc của học trò:

– Xử lý tình huống. Giáo viên phải biết cách giải quyết một cách chuyên nghiệp các tình huống thực tế. Chẳng hạn như ọc viên không chịu hợp tác, không chịu tập trung vào bài học, phán xét giáo viên. Cách giữ gìn kỷ luật khi lớp ồn, không chịu học. Cách tạo ra năng lượng hào hứng cho lớp.

– Tạo không khí học tập tích cực. Giáo viên cần kết nối các bạn học viên để tạo ra một môi trường vui vẻ, thân thiện. Giúp tất cả mọi thành viên trong lớp đều được phát triển theo tốc độ của mình, không có ai thấy chán hoặc bị bỏ lại.

3. Kỹ năng đánh giá & tư vấn

Là người đồng hành với học trò trong suốt quá trình học tiếng Anh, giáo viên cần có khả năng đánh giá chính xác thực lực của học trò, từ đó vạch ra lộ trình học phù hợp cho từng bạn.

– Đánh giá năng lực: giáo viên cần theo sát và biết rõ được trình độ hiện tại của từng học trò đang ở đâu theo tiêu chuẩn quốc tế (khung tham chiếu chung Châu u CEFR, điểm IELTS, điểm TOEIC, điểm bài thi Cambridge,…), đồng thời nắm rõ học trò mình đã tiến bộ như thế nào từ đầu khóa đến giờ.

– Tư vấn lộ trình: để giúp học trò thành thạo tiếng Anh, giáo viên không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức trên lớp, mà chúng ta còn phải vạch ra được lộ trình học cho các bạn nữa. Hiện tại học viên mình đang ở trình độ nào, mục tiêu cần đạt là gì, những phương pháp học nào phù hợp với bạn, nên sử dụng giáo trình nào, mỗi ngày dành ra bao nhiêu thời gian học, học những gì, học trong bao nhiêu tháng sẽ đạt mục tiêu tiếng Anh,… từ đó giao quyền cho học viên để các bạn nỗ lực hơn và trách nhiệm hơn với việc học.

Nói tóm lại, các kỹ năng giáo viên chuyên nghiệp cần phải có:

– Kỹ năng giảng dạy xuất sắc
– Kỹ năng thông minh cảm xúc tốt
– Kỹ năng đánh giá năng lực học trò chính xác & vạch ra lộ trình học phù hợp

Tất cả kỹ năng, công cụ để bạn trở thành 1 giảng viên chuyên nghiệp đều có tại Lớp học đào tạo giảng viên nội bộ của chúng tôi.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »