Xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp hiệu quả P1

 Đào tạo và huấn luyện là 2 phương pháp cốt lõi giúp doanh nghiệp có thể duy trì và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Xây dựng một chương trình đào tạo doanh nghiệp giúp bạn đủ nguồn lực để cạnh tranh và phát triển trong tương lai.

“Nếu bộ phận tài chính của bạn quan trọng hơn bộ phận nhân sự, bạn thật là ngu xuẩn”. Đó là câu nói nổi tiếng về nhân sự của nhà quản trị đại tài Jack Welch. Dù cho bạn có nguồn tài chính vững vàng, chiến đúng đắn hay thương hiệu có nổi tiếng thì vẫn có thể thất bại. Nhưng nếu bạn có một đội ngũ nhân viên và ban quản trị nhiệt huyết, chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ thành công. Bởi vì, con người chính là yếu tố tạo ra và thực hiện mọi yếu tố. Do đó việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực phải luôn là công việc được ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp.



Có nên thiết lập kế hoạch đào tạo dài hạn

Mặc dù là yếu tố quan trọng nhất nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực. Nguyên nhân có thể là do doanh nghiệp chưa thấy hết giá trị to lớn trong tương lai của nguồn nhân lực. Đồng thời, nhiều nhân viên sau khi được đào tạo lại rời bỏ doanh nghiệp. Điều này càng làm cho doanh nghiệp xem đào tạo nguồn nhân lực như là một khoản chi phí lớn thay vì là một khoản đầu tư. Chính vì thế, 78% doanh nghiệp không hề có một kế hoạch đào tạo dài hạn. Tất cả các chương trình đào tạo doanh nghiệp chỉ nhằm mục đích giải quyết nhu cầu tạm thời của công việc.

Xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp là nguồn sống của doanh nghiệp

Bạn cần hiểu rõ được giá trị thực sự của một kế hoạch đào tạo dài hạn. Từ đó, bạn mới có thể tập trung ưu tiên cho việc xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp thật hiệu quả. Việc thiết lập một kế hoạch đào tạo dài hạn sẽ giúp bạn:

Duy trì chất lượng nguồn nhân lực luôn hiệu quả.

Theo thời gian, chất lượng nguồn nhân lực sẽ không còn đảm bảo cho công việc. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại không hề chú ý đến điều này từ trước. Mãi cho đến khi hiệu suất của nhân viên giảm sút thì mới xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp.

Nếu như nhân viên vẫn làm việc không hiệu quả, doanh nghiệp sẽ sa thải và tuyển dụng nhân viên mới. Đây là sai lầm lớn nhất trong đào tạo của doanh nghiệp. Vì theo báo cáo của Đai học Harvard, chi phí sa thải nhân viên cũ và tuyển dụng nhân viên mới cao gấp 5 lần chi phí đào tạo. Đó là chưa kể nhân viên mới phải có thêm thời gian mời hòa nhịp được với doanh nghiệp. Do đó việc xây dựng kế hoạch đào tạo dài hạn phải là ưu tiên hàng đầu.

Phát triển đội ngũ nhân viên tinh nhuệ của doanh nghiệp.

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ xuất hiện những nhân viên xuất sắc. Do đó, bạn cần tìm ra và phát huy những nhân viên này. Họ sẽ cảm thấy được doanh nghiệp coi trọng tài năng của họ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nhiều phương pháp động viên khác nhau. Từ đó mới có thể giữ lại được những người giỏi, chất xám của doanh nghiệp không bị doanh nghiệp khác lấy mất. Xa hơn nữa, họ sẽ là những mũi nhọn giúp doanh nghiệp có thể vươn xa.

Đáp ứng nhu cầu công việc, chiến lược của doanh nghiệp.

“Nuôi quân ba năm dùng quân một giờ”. Doanh nghiệp cần lên kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để có thể đáp ứng các chiến lược, mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Bạn không chỉ xây dựng kế hoạch đào tạo ngắn hạn để đáp ứng những chiến lược ngắn hạn. Bởi vì nếu như vậy doanh nghiệp không đủ nguồn lực để đương đầu với sự biến đổi mạnh mẽ trong tương lai. Nhất là khi cuộc CMCN 4.0 đã tạo ra rất nhiều đột biến.

Xây dựng chương trình đào tạo tiết kiệm, hiệu quả và phải có tầm nhìn xa

Tùy vào mục đích doanh nghiệp và đối tượng được đào tạo, bạn cần xây dựng các chương trình đào tạo doanh nghiệp để có thể thỏa mãn cả hai. Dựa vào các giá trị mà kế hoạch đào tạo mang lại, VMP phân ra thành 3 nhóm. Đó là chương trình đào tạo để phát triển; duy trì và đáp ứng nhu cầu tức thời.

Chương trình đào tạo phát triển

Đây là kế hoạch đào tạo dành cho các nhân viên xuất sắc của doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo này sẽ mang thiên hướng về quản trị và những kiến thức thời đại. Bởi vì trong tương lai những nhân viên xuất sắc này sẽ  trở thành trụ cột của doanh nghiệp. Do đó, họ cần chuẩn bị các kỹ năng quản trị.

Đặc biệt các nhân viên thiêng về kỹ thuật, họ có rất ít kiến thức về quản trị. Ngoài ra, bạn còn nên cho họ đi học các kiến thức thời đại ở bên ngoài, thậm chí là nước ngoài. Điều đó giúp họ có nền tảng vững chắc để có thể nắm bắt thị trường trong tương lai. Ngoài ra, họ còn có thể lan tỏa những kiến thức mới cho các thành viên trong doanh nghiệp. Điều này còn tuyệt vời hơn cả việc mời rất nhiều chuyên gia về đào tạo.

Chương trình đào tạo duy trì

Đây là kế hoạch đào tạo dành cho các nhân viên hiệu suất khá hay còn gọi là nhân viên hạng B. Các chương trình đào tạo doanh nghiệp nhằm mục đích giúp cho hiệu suất nhân viên luôn ổn định qua thời gian. Tuy nhiên, chương trình đào tạo duy trì cũng có thể dành cho những nhân viên giỏi nhưng chỉ thiêng về mặt kỹ thuật. Các chương trình này sẽ thiêng về kiến thức chuyên môn, các kỹ năng làm việc. Những người được đào tạo sẽ trở thành những chuyên viên xuất sắc của doanh nghiệp thay vì sẽ là CTO tương lai

Xem: Mô hình VMP - phát triển nhân viên thành hạng A

Chương trình đào tạo tức thời

Đây là loại chương trình đào tạo doanh nghiệp nên hạn chế nhất. Vì những kiến thức, kỹ năng từ các chương trình đào tạo cần phải có thời gian để áp dụng vào thực tế. Nó giống như việc, bạn phải tiêu hóa một lượng thức ăn khổng lồ trong thời gian ngắn. Đồng thời cũng rất khó xem đây là một kế hoạch đào tạo dài hạn. Vì điều này là một phần bất ngờ xuất hiện trong kế hoạch đào tạo dài hạn. Thế nhưng, 75% doanh nghiệp hiện nay lại đang làm điều này.

Tuy nhiên, chương trình đào tạo tức thời này vẫn có nhưng giá trị nhất định. Các chương trình đào tạo doanh nghiệp này rất thích hợp cho các nhân viên mới. Nó giúp các nhân viên mới có thể nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc của doanh nghiệp. Đồng thời, chương trình này cũng có thể dành cho các nhân viên hiệu suất làm việc quá kém. Đây sẽ là phao cứu sinh dành cho những nhân viên này. Nếu như sau đào tạo mà họ vẫn không làm việc hiệu quả thì bạn nên xem xét về công việc của họ.

Các phương pháp đào tạo

Có hai phương pháp đào tạo chính. Đó là đào tạo nội bộ và đào tạo trung gian. Cả hai phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng, áp dụng cho từng trường hợp cụ thể. Do đó, bạn cần hiểu rõ ý nghĩa và nhược điểm của từng phương pháp. Từ đó, bạn mới chọn ra phương pháp phù hợp với từng đối tượng, tình hình và nguồn lực của doanh nghiệp.

Đào tạo nội bộ (Internal training)

Các buổi đào tạo nội bộ được chính người trong doanh nghiệp trực tiếp đào tạo. Những người này có thể là chuyên viên phụ trách đào tạo, chuyên viên hoặc CEO. Thậm chí, nếu là công ty đa quốc gia người đào tạo có thể đến từ công ty mẹ. Điều này tùy thuộc vào mục đích và đối tượng được đào tạo.  Nếu như bạn muốn đào tạo nhân viên mới thì nên để chuyên viên đào tạo của phòng nhân sự. Nhưng nếu bạn muốn đào tạo kỹ năng chuyên môn thì nên để những chuyên viên xuất sắc đảm nhiệm.

Đào tạo nội bộ tiết kiệm rất nhiều chi phí. Điều này còn giúp bạn gắn kết các nhân viên lại với nhau. Đồng thời “chất xám” của doanh nghiệp cũng không bị đánh mất. Bởi vì có sự chia sẻ kinh nghiệm giữa chuyên viên xuất sắc với nhân viên; giữa CEO với nhân viên.

Không những thế vì là nội bộ nên họ rất hiểu nhau. Họ biết được những khó khăn, khuyết điểm của nhau. Từ đó, họ sẽ cùng nhau chia sẻ khó khăn, đào tạo các kỹ năng còn yếu hay truyền đạt mục tiêu, tầm nhìn. Do đó, buổi đào tạo sẽ rất chất lượng.

Tuy nhiên vì là nội bộ nên toàn bộ kiến thức, kỹ năng sẽ có giới hạn. Lúc này doanh nghiệp sẽ có hai phương án. Hoặc là đào tạo inhouse. Hoặc là cử những nhân viên xuất sắc tham gia đào tạo bên ngoài. Thậm chí nếu có điều kiện bạn nên cho học một khóa ngắn hạn ở nước ngoài. Do đó bạn cũng cần lên kế hoạch đào tạo dài hạn trước cho những nhân viên này.

Đào tạo trung gian (External training)

External training sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp thu được những tri thức mới. Nếu như chương trình đào tạo doanh nghiệp được xây dựng hiệu quả, đào tạo thuê ngoài chắc chắn sẽ thay máu cho doanh nghiệp. Thế nhưng tỉ lệ này không cao. Vì các giảng viên bên ngoài sẽ không hiểu rõ nội bộ doanh nghiệp. Mặc dù, bạn và giảng viên có trao đổi từ trước. External training có hai hình thức. Đó là đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến

Đào tạo truyền thống

Hiện nay, External training theo đào tạo truyền thống có hai loại. Đó là đào tạo theo khóa học và đào tạo inhouse. Đào tạo theo khóa học nghĩa là bạn sẽ cử nhân viên đi học các khóa học có sẵn ở bên ngoài. Các khóa học này luôn được tổ chức định kỳ hàng tuần, hàng tháng ở các đơn vị đào tạo. Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm những kiến thức mới, bạn có thể tìm hiểu và tham gia các chương trình này. Nhưng các chương trình này luôn được thiết kế sẵn. Do đó có thể chỉ 50-70% chương trình phù hợp với bạn.

Trong khi đó, đào tạo inhouse lại hoàn toàn khác. Ban sẽ thuê giảng viên về đào tạo trực tiếp cho doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo doanh nghiệp sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với đối tượng đào tạo. Do đó, đào tạo inhouse sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Thế nhưng, nó lại tổn rất nhiều tiền của doanh nghiệp. Đồng thời, chuyên viên phụ trách đào tạo phải tìm hiểu thật kĩ về giảng viên. Vì có rất nhiều trường hợp, giảng viên tuy giỏi nhưng lại không phù hợp với các nhân viên, văn hóa doanh nghiệp. Do đó chỉ nên đào tạo in-house khi doanh nghiệp không thể đào tạo nội bộ. Và tốt nhất bạn nên cử những nhân viên xuất sắc đi học bên ngoài. Sau đó quay về đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp.

Đào tạo trực tuyến

Tuy không có tính tương tác mạnh mẽ nhưng đào tạo trực tuyến lại rất tiết kiệm cho doanh nghiệp. Đồng thời, bạn có thể chủ động học tập mọi lúc mọi nơi. Không những thế, đào tạo trực tuyến có thể đáp ứng bất cứ kỹ năng, kiến thức mà bạn muốn. Thế nhưng, chất lượng giảng viên và hiêu quả khóa học luôn là vấn đề hàng đầu. Chính vì thế bạn nên lựa chọn những giải pháp đào tạo trực tuyến uy tín, chuyên nghiệp như VMP. Bởi vì VMP từ lâu đã là đối tác đào tạo trực tuyến cho nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel, Dat Xanh Group,….

Chưa dừng lại ở đó, bạn cũng có thể kết hợp đào tạo nội bộ với đào tạo trực tuyến. Điều này sẽ giúp học viên hiểu sâu sắc những kiến thức được đào tạo. Đồng thời, đào tạo trực tuyến sẽ hoàn thiện thêm những khuyết điểm khi đào tạo nội bộ. Từ đó, bạn sẽ có lộ trình đào tạo dài hạn.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »