Những yếu tố cơ bản của phương pháp phản hồi 360 độ

 Phản hồi 360 độ là một công cụ, chương trình, phương pháp để đánh giá hành vi và hiệu suất làm việc của một nhân viên. Quá trình này thu thập thông tin phản hồi từ trưởng nhóm, quản lý trực tiếp, từ đồng nghiệp, cấp dưới, và thậm chí cả khách hàng. Quá trình này cung cấp cái nhìn toàn diện để đánh giá tính chuyên nghiệp của một cá nhân, nhờ đó mà có tên 360 độ.

Quy trình phản hồi 360 độ hoạt động như thế nào?

Dữ liệu từ chương trình phản hồi 360 độ rất hữu ích cho sự phát triển của nhân viên, vì nó cung cấp thông tin chi tiết về kỹ năng, hành vi, giá trị của từng cá nhân và đánh giá sự phù hợp của họ với tầm nhìn, văn hoá và mục đích chung của cả tổ chức.

Quy trình phản hồi 360 độ hoạt động như thế nào?

Hình thức của chương trình sẽ tùy thuộc vào công ty, đồng thời phụ thuộc vào vị trí của người được đánh giá. Nhìn chung, quy trình phản hồi 360 độ yêu cầu bạn điền vào mẫu đánh giá của chính mình, và trong khi đó, một danh sách các câu hỏi đánh giá khác được đưa cho đồng nghiệp, người giám sát... của bạn.

Sau khi hoàn thành, tất cả các dữ liệu được thu thập và phân tích để tìm ra những khác biệt trong quan điểm. Quá trình này có thể được thực hiện theo phương pháp định lượng (các mức đánh giá, thang điểm...) hoặc theo phương pháp định tính (các nhận xét chi tiết).

Các phản hồi được cung cấp cho phương pháp 360 độ sẽ được giữ kín, khuyến khích người tham gia chia sẻ thông tin chính xác, hữu ích và không thiên vị.

Những lợi ích từ việc áp dụng phương pháp 360 độ

360 độ là phương pháp thực tế để gây chú ý từ không chỉ nhân viên mà còn với tất cả mọi người trong công ty. Phương pháp này giúp ích cho từng cá nhân cũng như cả nhóm và cả tổ chức nói chung.

Cải thiện chất lượng quá trình đánh giá

Phương pháp này kết hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt từ những người thường xuyên tương tác với bạn. Phương pháp này loại bỏ mọi yếu tố có tính phân biệt như giới tính, trình độ học vấn, tuổi tác… nhằm tạo sự an toàn, mang tính xây dựng và cung cấp những kết luận hữu ích cho việc phát triển cá nhân và đội nhóm.

Cải thiện sự phát triển của cả nhóm

Các thành viên trong nhóm biết rõ hiệu suất làm việc của nhau hơn cả người giám sát. Vì vậy, các phản hồi nhận được từ họ sẽ đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp và sự phát triển của cả nhóm.

Xác định nhu cầu đào tạo hoặc phát triển thêm

Quy trình đánh giá đa dạng sẽ cung cấp tầm nhìn tổng quan, bao quát mọi khía cạnh công việc của bạn, bao gồm cả các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện. Nhiều người cho rằng phương pháp này rõ ràng và đáng tin cậy hơn các phương pháp đánh giá cá nhân từ chỉ một quản lý.

Phương pháp này là cơ hội tuyệt vời để xác định các nhu cầu đào tạo hoặc huấn luyện thêm nếu cần thiết, điều sẽ có lợi cho cả sự phát triển cá nhân và cả tổ chức.

Cải thiện dịch vụ khách hàng

Khi khách hàng hoặc nhà cung cấp của bạn cũng tham gia vào quá trình đánh giá, kết quả có thể giúp góp phần nâng cao chất lượng, độ tin cậy và tính toàn diện của sản phẩm hoặc dịch vụ đang kinh doanh.

Những lý do vì sao chương trình phản hồi 360 độ của bạn không thành công

Có thể chương trình phản hồi 360 độ được áp dụng tại công ty bạn không mang lại kết quả tích cực như mong muốn. Nếu bạn tiếp cận công cụ này chỉ vì bạn thấy đối thủ của mình đang sử dụng nó hay một người quen của bạn cũng đang áp dụng phương pháp này thì đây có lẽ là một trong những lý do khiến cho bạn thất bại.

Sau đây là những vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh trong quy trình phản hồi 360 độ:

  • Bạn không nhận được phản hồi nào từ quản lý, hoặc họ phớt lờ tầm quan trọng của việc cung cấp phản hồi. Kết quả thu được sẽ bị giảm hiệu quả nếu bạn không nhận được ý kiến đóng góp từ quản lý. Người quản lý cần hiểu rằng những phản hồi này hữu ích cho bạn cũng như cả nhóm.
  • Các câu hỏi đánh giá quá mơ hồ. Bạn muốn tập trung vào những khía cạnh hiệu suất nào (khả năng lãnh đạo, động lực, khả năng giải quyết vấn đề, v.v ...)? Các kết quả thu được có cung cấp cho bạn thông tin hữu ích không?
  • Không có kế hoạch cập nhật tình hình sau đánh giá, hoặc nếu có thường chỉ được thực hiện một lần. Những thay đổi về hành vi cần có thời gian và công sức, do đó bạn cần xem lại kế hoạch theo định kì để nhắc nhở bản thân. Hãy nhớ rằng, thông tin phản hồi 360 độ chỉ hữu ích nếu nó được thực hiện theo kế hoạch.
  • Khi những điểm yếu che lấp thế mạnh. Chúng ta có xu hướng tập trung vào những gì mình thiếu mà quên mất những điều chúng ta đang làm tốt. Để có chương trình phản hồi 360 độ hiệu quả, nó cần phải phù hợp với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng tất cả mọi người đều hiểu được tầm quan trọng của việc đưa ra phản hồi khách quan và trung thực.

Phản hồi 360 độ là sự hỗ trợ tích cực cho hệ thống đánh giá hiệu suất nhân viên nếu được thực hiện cẩn thận và có hướng dẫn rõ ràng. Để đơn giản hóa quá trình này, có rất nhiều giải pháp phản hồi 360 độ có sẵn trên thị trường hiện nay với các biểu đồ và đồ thị được trình bày theo màu sắc, rất dễ đọc nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Quan trọng hơn hết, các phản hồi được đảm bảo giữ bí mật hoàn toàn.

Để tìm hiểu thêm về phương pháp đánh giá phản hồi 360 độ và làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của đội ngũ nhân viên thông qua công cụ này, vui lòng truy cập website Coaching hoặc yêu cầu một buổi demo ngay hôm nay!

Khóa học: Huấn luyện và kèm cặp

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »